Thực trạng và tầm nhìn thị trường Tự Động Hoá Việt Nam

Đại dương xanh TĐH Việt Nam vô cùng rộng lớn với hàng nghìn dự án đầu tư nuớc ngoài và hàng trăm dự án công nghiệp và năng lượng như Điện, Xi măng, Than, Chế biến thực phẩm, Đóng tầu, Hoá chất và Hoá dầu. Thị trường xây dựng cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cũng là mảnh đất hứa cho TĐH.

Thị trường Tự Động Hoá của Việt Nam hiện đang bùng nổ với tốc độ chóng mặt cùng với làn sóng đầu tư diễn ra không ngừng trên cả bốn thị trường cơ bản là Năng lượng, Công nghiệp, Hạ tầng và Xây dựng. Các công ty hoạt động trên lĩnh vực Tự Động Hoá (TĐH) của Việt nam còn rất non trẻ, thiếu kinh nghiệm và yếu tài chính. Hầu hết các công ty mới ra đời đang định vị ở phân khúc thị trường phân phối và kinh doanh. Miếng bánh đã ngày càng trở nên bé nhỏ khi phải chia cho hàng loạt nhà sản xuất với các thương hiệu nổi tiếng đang đua nhau nhẩy vào thị trường Việt Nam. Trong khi đó các tập đoàn lớn và các nhà tích hợp hệ thống trong khu vực đang ung dung gặt hái nhiều thành quả béo bở ngay trên sân nhà. Cần phải nhận thức là chúng ta đang sống và cạnh tranh chưa lành mạnh trong Đại dương đỏ của một phân khúc thị trường đang cạn kiệt. Chính vì thế AMECO đã nhận thức và đang có bước đi chiến lược tiếp cận Đại dương xanh

Khoảng 10 năm gần đây các nhà hoạch định chiến lược TĐH Việt nam thường dùng khái niệm Hiện Đại Hoá và Công nghiệp Hoá để thể hiện nhận thức, khát khao cống hiến và kêu gọi nhà nước trở thành bà đỡ phát triển ngành công nghiệp TĐH non trẻ. Sự hợp sức của các nhà khoa học và nhà ứng dụng đạt kết quả còn ở mức khiêm tốn nhưng đã để lại nhiều dấu vết rất đáng trân trọng. Việc nhà nước chính thức đầu tư vào các chương trình NCKH và Chương trình kinh tế kỹ thuật TĐH và đặc biệt là việc nâng cấp các cơ sở nghiên cứu (như phòng thí nghiệm trọng điểm) và trang thiết bị cho các trường Đại học và Dậy nghề là chất xúc tác cho việc hình thành một thị trường TĐH sơ khai. Sự ra đời, phát triển Hội TĐH Việt Nam và tạp trí TĐH ngày nay cùng với sự thúc đẩy quảng bá không mệt mỏi của các nhà cung cấp thông qua các hội thảo, lớp huấn luyện và khuếch trương chuyên nghiệp ở nhiều triển lãm đã tạo ra xu hướng và nhận thức về sự sống còn của một ngành công nghiệp mũi nhọn. Việc các kỹ sư Việt Nam làm chủ công tác vận hành các nhà máy có tính TĐH cao và các ứng dụng TĐH vừa và nhỏ được thực hiện bởi các đơn vị trong nước đang ở khắp mọi nơi đã tạo nên hình ảnh và niềm tin về tiềm năng và nội lực trong nước. Được hy vọng bởi một thị trường TĐH mới mẻ và tiềm năng, đã có hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh và dịch vụ TĐH đã ra đời. Họ là những nhà phân phối, kinh doanh và làm dịch vụ kỹ thuật. Hầu hết họ đều tập trung vào phân phối thương mại các sản phẩm TĐH truyền thống như PLC, Biến tần, Động cơ, Cảm biến và thực hiện các giải ứng dụng TĐH đơn giản với qui mô nhỏ đã làm cho thị trường trở nên rối loạn (vì cạnh tranh không lành mạnh) và thiếu sự khác biệt. Do hạn chế về nguồn lực và kinh nghiệm, đại đa số các công ty trong nước luẩn quẩn quanh phân khúc thị trường cấp thấp có giá trị gia tăng thấp. Kỹ năng hợp tác yếu và thiếu niềm tin đã trở thành quan ngại lớn buộc tay chân các doanh nghiệp ngập trong Đại dương đỏ ngạt thở. Đồng thời quá trình cổ phần hoá diễn ra chậm đã và đang bóp chết nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp (khách hàng) về các cơ hội đầu tư chiều sâu – nền tảng của thị trường “Hiện Đại Hoá”. Việc say sưa đầu tư mở rộng sản xuất – Công nghiệp hoá với tư tưởng bán cái triệt cho nhà thầu nước ngoài theo kiểu EPC, làm cho doanh nghiệp TĐH không còn cở hội trau rồi và phát triển. Ngoài ra do ngành chế tạo máy yếu kém, sản xuất đơn chiếc và thiếu định hướng xuất khẩu đã kéo TĐH dừng lại ở các ứng dụng nhỏ lẻ và chưa hình thành sản xuất công nghiệp. Nhà nước chưa có chính sách kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp TĐH, dẫn đến chính sách thuế vật tư TĐH còn đầy bất cập và chưa có các qui định minh bạch về hàm lượng nội địa hoá, đã vô tình để lọt phần thặng dư vào tay các nhà cung cấp nước ngoài. Hiện nay nhiều doanh nghiệp TĐH rơi vào tình trạng thiếu các công việc và dự án có chất lượng cao. Phuơng thức hoạt động đóng kín, không chia sẻ và liên kết để hình thành các liên minh chiến lược. Kém sẵn sàng đầu tư những phương tiện mới, để bơi thật xa ra đại dương xanh, nơi có nhiều dự án TĐH hứa hẹn lợi nhuận cao chờ đợi.

Hãy nghiên cứu ý tưởng kinh doanh PHỞ 24, chúng ta sẽ thấy họ đang thực thi Chiến lược Đại dương xanh là chiến thắng mà không cần cạnh tranh. Về bản chất là họ đã không coi việc bán phở và cạnh tranh để kiếm sống mà biến việc bán phở thành một ngành kinh doanh thương hiệu bằng cung cấp dịch vụ ăn và thưởng thức phở chọn gói (một giải pháp như TĐH thường gọi) có phong cách và qui mô khác biệt. PHỞ 24 đã phát triển với qui mô rất nhanh ở trong nước và bắt đầu xuất khẩu. Định vị vào phục vụ lớp khách hàng có thu nhập cao, PHỞ 24 đã độc chiếm phân khúc thị trường cao cấp có lợi nhuận tốt.

Nhìn lại thị trường TĐH Việt Namchúng ta nhận thấy xu hướng của một số doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận Đại dương xanh. Có thể nói doanh nghiệp dám ra biển xanh một mình đầu tiên là IMI. Sau những định hướng và trăn trở sản xuất máy công cụ, IMI đã tập trung nguồn lực thiết kế trạm trộn bê tông điều khiển tự động phục vụ cho xây dựng hạ tầng và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Kế tiếp là SEEN với ý tưởng sản xuất công tơ điện tử và cung cấp hệ thống Mini SCADA để đo đếm điện năng, sau đó đã tập trung vào cung cấp giải pháp hệ thống xử lý nước thải chọn gói với hệ thống TĐH Siemens. Chiến lược của SEEN là trở thành nhà sản xuất, nhà cung cấp giải pháp. CAC ngay tư đầu định vị là nhà tích hợp hệ thống cũng đang gặt hái thành công và không có cạnh tranh khi ứng dụng thành công giải pháp CEMAT của Siemens vào các dự án Xi măng. DKNEC tiếp cận TĐH ngành bia trong liên minh với POLYCO. AMECO định vị là nhà phân phối của SIEMENS A&D đã thành công với việc cung cấp trên 30 dự án TĐH cho thị trường ngách trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Gần đây AMECO liên minh với Alphanam đã dám cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài và thắng dự án Điện – TĐH lớn nhất với tổng giá trị 2,6 triệu US$ cho nhà máy nước VINACONEX có công xuất 300.000 m3/ ngày lớn hàng đầu trong khu vực. Đây là một dự án có hàm lượng TĐH rất cao với hệ thống điều khiển giám sát qui mô lớn, diện rộng sử dụng sản phẩm Siemens có tính sẵn sàng cao. AIT là nhà tích hợp hệ thống hàng đầu ở TP HCM đã thắng dự án SCADA hầm Thủ Thiêm, tiếp cận được với nhà thầu Nhật Bản. NTC thành công trong ứng dụng BMS của Siemens cho nhiều dự án nhà cao tầng.

Đại dương xanh TĐH Việt Nam vô cùng rộng lớn với hàng nghìn dự án đầu tư nuớc ngoài và hàng trăm dự án công nghiệp và năng lượng như Điện, Xi măng, Than, Chế biến thực phẩm, Đóng tầu, Hoá chất và Hoá dầu. Thị trường xây dựng cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cũng là mảnh đất hứa cho TĐH. Hãy nhìn thị trường bằng tầm suy nghĩ khác, chúng ta sẽ ngập tràn trong hy vọng. Sự liên kết nhất định sẽ làm cho ta mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

Thực thi chiến lược Đại dương xanh chính là ta đoạn tuyệt với lối suy nghĩ truyền thống thông thường đó là Kinh doanh và Cạnh tranh và thay vào đó là Kinh doanh và Liên kết. Với cách nghĩ này hãy thử tâm niệm: Đừng cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, Hãy tạo ra một thị trường không có cạnh tranh. Đừng đánh bại đối thủ cạnh tranh, Hãy làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết. Đừng khai thác tiếp các nhu cầu hiện có, Hãy tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới. Đừng cố gắng cân bằng giá trị/chi phí, Hãy phá vỡ cân bằng giá tri/chi phí. Đừng đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp. Hãy chia hoạt động của công ty trong chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.

Khi bước vào Đại dương xanh các công ty cần phải có bước nhẩy vọt về giá trị, phải mang lại sự gia tăng đột biến về giá trị cho cả người mua và chính họ. Mỗi doanh nghiệp cần vạch lại ranh giới thị trường, tập trung vào bức tranh lớn, cố vượt lên các nhu cầu hiện tại, thiết lập được trật tự ưu tiên chiến lược, cố gắng thắng sức ì nội bộ, hãy liên kết và cam kết và cuối cùng là hãy sẵn sàng bơi trong dòng nước rộng lớn.

HIENDAIHOA.COM

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: